Khẩu phần ăn cho từng hành khách thường được chuẩn bị 10 tiếng trước khi máy bay khởi hành, và luôn được tính toán kỹ lưỡng từng miligam nguyên vật liệu.
Mỗi hãng hàng không luôn có thực đơn riêng phục vụ hành khách trên các chuyến bay. Những suất ăn thường được lựa chọn để phù hợp khẩu vị với nhiều người. Quá trình chế biến những suất ăn này cũng là cả câu chuyện dài với những chi tiết thú vị.
Khẩu phần ăn được tính toán trước một năm
Khâu tính toán này tỉ mỉ đến cả số lượng trái anh đào dùng cho một ly cocktail và được đánh giá là vô cùng quan trọng. Chẳng hạn, chỉ cần bớt một quả ô liu trong mỗi phần salad, American Airlines cũng có thể tiết kiệm đến 40.000 USD một năm.
Thức ăn được kiểm nghiệm trên máy bay
Thông thường, các món ăn phục vụ trên khoang phải được nếm thử ngay tại máy bay vì áp suất cabin có thể ảnh hưởng đến khẩu vị của bạn. Khi máy bay cất cánh, độ ẩm xuống thấp gây ra hiện tượng khô mũi, vị giác theo đó cũng giảm một phần ba độ chuẩn xác khi nếm đồ ăn. Thậm chí, tiếng ồn của động cơ cũng khiến lưỡi bạn gần như không còn cảm nhận gì.
Đồ ăn được chế biến ngay tại sân bay
Để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, thức ăn phục vụ trên máy bay được chế biến dưới mặt đất và ở gần phi trường. Hãng cung cấp dịch vụ trên máy bay LSG Sky Chefs còn có thể sản xuất tới 15.000 ổ bánh mì mỗi giờ hay 30.000 chiếc sandwich một ngày.
Phải chế biến 10 tiếng trước giờ khởi hành
Thông thường, gà được nấu chín đến 60% còn bít tết khoảng 30%. Những khâu cuối cùng sẽ được hoàn thành trên đường vận chuyển ra đường băng. Trước khi đưa lên máy bay, các nhân viên hàng không phải bảo quản thức ăn trong một kho lạnh. Quá trình này diễn ra 10 tiếng trước khi máy bay cất cánh.
Phải vứt bỏ suất ăn nếu hoãn chuyến
Khi chuyến bay bị hoãn, toàn bộ những phần thức ăn đã được chuẩn bị sẽ phải vứt bỏ. Điều này có vẻ lãng phí nhưng trong lịch sử hàng không, ngày 14/2/1992, 76 hành khách trên một chuyến bay của hãng Aerolineas Argentinas đã bị ngộ độc do tôm nhiễm khuẩn tả.
Nếu máy bay bị hoãn giữa lúc đang thực hiện khâu chuẩn bị, số thực phẩm phải được đưa vào bảo quản lạnh ngay. Cơ trưởng và phi công phụ không bao giờ ăn những phần giống nhau để phòng trừ trường hợp cả hai đều bị ngộ độc.
Trên máy bay không có lò vi sóng
Khay thức ăn của hành khách được thiết kế vừa vặn với một lò nướng đối lưu, sử dụng các cánh quạt đẩy khí để hâm nóng thực phẩm. Chỉ mất 20 phút, suất ăn lại trở nên hấp dẫn như vừa chế biến và không bị quá nóng.
Lý do hành khách chọn uống nước cà chua nhiều hơn
Theo một nghiên cứu của hãng bay Lufthansa, khi phi cơ cất cánh, xoang mũi chịu tác động của áp suất không khí khiến con người có xu hướng thèm ăn đồ chua và mặn. Lý do khác mang tính hài hước cũng được đưa ra là có thể do một công thức pha chế bí mật nào đó của các hãng hàng không gây ra điều này.
Lựa chọn an toàn khi gọi món trên máy bay
Những món hầm hoặc cà ri sẽ là lựa chọn tối ưu cho bạn. Lưu ý là đừng bao giờ gọi gà hay pasta vì dưới tác động của áp suất, chúng sẽ chẳng còn chút dinh dưỡng nào. Trong đó, mì sẽ luôn sũng nước còn thịt gà vừa cứng vừa khô.
Hàng ngày luôn có chuyến bay từ Việt Nam đến Thổ Nhĩ Kỳ của Turkish Airlines, hãng hàng không 4 sao suốt 5 năm liền là hãng hàng không tốt nhất Châu Âu. Turkish Airlines hiện có văn phòng đại diện ngay tại Việt Nam, nếu bạn muốn trải nghiệm kỳ nghỉ tuyệt vời tại vùng đất đầy huyền thoại Thổ Nhĩ Kỳ hãy liên hệ ngay với hãng qua số (84-8) 39 360 360. Hoặc đăng ký tour du lịch trọn gói của Gotadi, bạn sẽ được chăm lo các dịch vụ từ A-Z cho một chuyến du ngoạn đất Thổ hoàn hảo.
Theo VnExpress